Cách quản lý thời gian hiệu quả !

Cách quản lý thời gian tốt là đặc điểm chung của những người thành công. Họ luôn có khả năng làm chủ được thời gian của họ, dù cũng là 24h mỗi ngày như chúng ta nhưng họ lại làm được rất nhiều việc, còn ta thì không. Vậy làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả, kỹ năng quản lý thời gian ra sao. Cùng đọc bài dưới đây để tìm hiểu.

1. TẠO DANH SÁCH NHỮNG VIỆC CẦN LÀM
Để quản lý thời gian tốt thì chắc chắn bạn phải làm việc này đó là tạo một danh sách những việc cần làm. Để quản lý thời gian thì bạn cần phải biết bạn phải quản lý cái gì?. Danh sách này sẽ giúp bạn biết được bạn cần phải làm những việc gì. Có thể là một cuốn sổ tay, có thể viết bằng điện thoại. Tuy nhiên:

Bạn cần phân chia độ ưu tiên công việc cần làm đó:

Ưu tiên 1: Làm việc ABC trong hôm nay từ 13h-17h

Ưu tiên 2: Làm việc DEF trong ngày mai từ 7h-9h

Ưu tiên 3: Làm việc XYZ trong ngày thứ 7 từ 20h-22h

Những công việc trong cùng 1 ngày thì hãy đánh dấu nó thành như: nhiệm vụ 1.0 , nhiệm vụ 1.2 …. Và sau đó sắp sếp thành thời gian hoàn thành cho hợp lý

cach-de-bạn-thanh-cong

2. CÂN BẰNG KHẢ NĂNG
Bạn phải cần bằng công việc để nó có thể làm được hiệu quả hơn. Ví dụ: Bạn phải làm công việc bắt buộc phải làm trong hôm nay trước. Tránh để làm vào cuối ngày sẽ khó hoàn thành. Sau đó là những công việc bạn có thể làm mà không cần ai giúp, hoặc không cần công cụ gì. Đó là những công việc bạn có thể tự mình hoàn thành.

Sau khi hoàn thành thì đánh dấu tích là công việc đã xong. Và tiếp tục liệt kê những công việc ngày mai.

Nếu một công việc có thể chia làm nhiều công đoạn thì có thể chia nhỏ nó và làm vào mỗi cuối ngày. Làm nhưng công việc dễ làm trước, sẽ tạo động lực để bạn làm những công việc tiếp theo, cũng như tránh stress khi làm quá nhiều 1 lúc.

3. CHỌN THỜI GIAN LÀM VIỆC TỐT NHẤT
Những công việc khó thì nên chọn làm vào những thời gian mà bạn thấy bạn làm việc hiệu quả nhất. Một số người thấy mình làm việc hiệu quả lúc sáng. Một số người thì làm việc hiệu quả vào lúc chiều. Còn một số thì tập trung hơn vào buổi tối. Vậy nên tranh thủ những lúc như thể để cố làm những công việc phức tạp cho tốt nhất.

4. TẠO MỤC TIÊU HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC
Đặt mục tiêu là bạn sẽ hoàn thành công việc trong khoảng thời gian bao lâu. Hãy cho mình sức ép là phải làm công việc đó sớm hơn dự kiến. Khi đó bạn sẽ cố gắng làm việc hết mình. Cũng như một bài kiểm tra 45 phút, thì 10 phút cuối là những phút mà bạn hoạt động tốt hơn 35 phút trước đó. Vậy nên khi được tạo sức ép thì bạn sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường.

ho-tro-be-phat-trien

5. NGHỈ NGƠI
Khi hoàn thành xong một công việc nào phức tạp và mệt mỏi bạn nên nghỉ ngơi khoảng 10 đến 15 phút. Lúc này có thể bạn sẽ tự thưởng cho mình một điều gì đó, hay một lời động viên cho chính mình. Bạn cần được nghỉ ngơi để có thể tiếp tục tập trung.

6. THEO DÕI TIẾN ĐỘ
Khi mệt mõi bạn nên xem lại những công việc bạn đã hoàn thành, theo dõi sự tiến bộ của bạn từng ngày. So sánh ngày đầu với ngày hôm nay, bạn sẽ thấy được sự tiến bộ của mình. Từ đó tinh thần sẽ cảm thấy phấn chấn, và sẽ có động lực mạnh để thúc đẩy bạn làm việc tiếp.

7. KHI GẶP NHỮNG CÔNG VIỆC CHEN NGANG VÀO
Đó là khi bạn đang làm việc theo danh sách thì có những công việc khác chen ngang vào. Bạn phải làm sao?. Tất nhiên là bạn phải lấy danh sách công việc ra và đánh giá lại độ ưu tiên của nó. Và sắp sếp chúng vào vị trí hợp lý. Hiện có rất nhiều ứng dụng trên Smart Phone có thể giúp bạn làm công việc này một cách đơn giản.

8. DÀNH THỜI GIAN ĐỂ VUI CHƠI

Vui chơi cũng là một hình thức tự thưởng cho mình. Dù là ai cũng cần phải vui chơi, bạn không phải là cái máy mà làm quần quật suốt năm suốt tháng. Hãy cho mình những khoản thời gian trống để vui chơi, có thể là đi chơi với bạn bè, có thể là đi tập thể thao. Dù không có nhiều thời gian nhưng hãy đảm bảo là bạn chắc chắn phải có thời gian trống cho mình.

10. NGỦ
Hãy chắc chắn rằng bạn phải có 7-8 ngủ mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể nghỉ ngơi, cũng như khôi phục lại năng lượng để chuẩn bị cho một ngày hôm sau với nhiều công việc khác nhau.