Vì sao Hội Toán học Việt Nam phản đối thi trắc nghiệm Toán năm 2017?

Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã có ý kiến chính thức gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi THPT 2017 .

Ngày 8/9/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố “Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017”.

Nhận thấy đây là một vấn đề hệ trọng của nền giáo dục nước nhà, không chỉ trước mắt mà còn lâu dài, Ban chấp hành (BCH) Hội Toán học Việt Nam đã có ý kiến chính thức gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

gs-phung-ho-hai-0937
GS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam ký vào bản kiến nghị gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hoãn thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017
“Đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.

Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh”, công văn của Hội Toán học Việt Nam nêu.

Hội Toán học Việt Nam cho rằng để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán…

Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân biết, hiểu, và hy vọng được họ ủng hộ.

Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội.